สูตรเด็ดจากลุงดินดำ.!! น้ำหมักประสิทธิภาพสูง ปลอดภัยใช้ได้ผล ทำก็ง่ายวัสดุหาได้ตามบ้าน (คลิป)

29 ก.ย. 2018
832

สูตรเด็ดจากลุงดินดำ.!! น้ำหมักประสิทธิภาพสูง ปลอดภัยใช้ได้ผล ทำก็ง่ายวัสดุหาได้ตามบ้าน (คลิป)

พูดถึงน้ำหมักชีวภาพที่หลายๆคนเคยได้ยินกันมานานถึงประโยชน์ และประสิทธิภาพในการนำไปใช้กับการทำอาชีพเกษตรที่ต้องการหลีกหนีจากการใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและชีวิต วันนี้ผู้สื่อข่าวได้พบกับ ลุงดินดำ เจ้าของสวน “สะปะ” ที่ บ.จีกแดก ต.จีกแดก อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นผู้ที่มีอาชีพเกษตรและเอาจริงเอาจังกับการทำเกษตรทฤษฏีใหม่ตามแนวพระราชดำริ โดยไม่พึ่งพาสารเคมีทำเกษตรอินทรีย์แบบ 100 เปอร์เซ็นต์

ลุงดินดำเปิดเผยว่า สูตรเด็ดนี้ ลุงได้คิดค้นและทดลองใช้มาแล้วรู้สึกว่าได้ผลเป็นอย่างดี ใช้ได้ทั้งการฉีดพ่นเข้าทางใบ และลำต้นหรือจะผสมน้ำแล้วนำไปราดพื้นดินที่ต้องการจะปลูกพืชก็ดีช่วยย่อยสลายซากพืชซากสัตว์ในดินให้เป็นอาหารของพืชได้เป็นอย่างดี ส่วนผสมก็มีไม่มาก 1.น้ำหมักจุลินทรีย์ที่หมักจากซากสัตว์และหมักมาอย่างน้อย2ปี 2.สับปะรด 3. หัวปลี 4. หน่อกล้วยน้ำหว้า 5. รำละเอียด 6. จาวมะพร้าว 7. น้ำมะพร้าว

วิธีทำก็ไม่ยากครับนำ หัวปลี สับปะรด หน่อกล้วยน้ำหว้า มาหั่นให้ละเอียด จาวมะพร้าว ก็ใช้ขยี้ๆให้แหลกก็ใช้ได้แล้วเสร็จแล้วก็นำส่วนผสมทุกอย่างมาคลุกเคล้าให้เข้ากันในกาละมัง เสร็จแล้วก็นำไปหมักในถังหมักแต่ถังหมักต้องเป็นถังทึบแสง โดยอัตราส่วนที่ใช้ดังนี้ 1.จาวมะพร้าว3กก . 2.น้ำหมักจุลินทรีย์ครึ่งลิตร 3.หน่อกล้วยน้ำหว้า3กก. 4.หัวปลี3กก. 5.รำละเอียด1กก. 6.น้ำมะพร้าว 10-20 กก. 7.สับปะรด1ลูก โดยหมักไว้อย่างน้อย1เดือนขึ้นไป ก็สามารถนำไปใช้ได้ โดยอัตราส่วนในการใช้นั้นมี2แบบ 1.ถ้าใช้ราดพื้นเตรียมดินปลูกพืช ให้ใช้น้ำหมัก50ซีซีต่อน้ำ20ลิตร 2.การใช้ฉีดพ่นทางใบให้ใช้ 1ซีซีต่อน้ำ1ลิตร

https://www.youtube.com/watch?v=P7Ap_ua0Jm4

ภาพ/ข่าว พลพล  พาละพล จ.สุรินทร์

About The Author