เฮดังๆ..!! นักสำรวจพบจารึกชิ้นใหม่ แห่งปราสาทภูมิโปน คาดราวพุทธศตวรรษที่ 16

DCIM\100GOPRO\G0083963.

เฮดังๆ..!! นักสำรวจพบจารึกชิ้นใหม่ แห่งปราสาทภูมิโปน คาดราวพุทธศตวรรษที่ 16

22 ธ.ค.61 – จารึกที่พบใหม่สดๆ ในวันที่คณะของอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเทคโลยี่สุรนารี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี่ราชมงคลอิสาน บริษัท GISMAM ทีมงาน GISMAN TEM สำนักโยธาและผังเมือง นครราชสีมา สำนักโยธาและผังเมืองสุรินทร์  ทีมงาน อบต ดม กำลังทำการสำรวจภาพสามมิติองค์ปราสาท และโดยรอบบริเวณโบราณสถาน สำรวจระยะไกล GIS. และ Remot Sensing และสำรวจภาคสนามโดยใช้ 3D Laser Scanner

ในวันสุดท้าย ก็มีชาวบ้านในชุมชนมาบอกว่า วันนี้ค่ำๆ จะมีชาวบ้านจะเอาวัตถุโบราณ มาคืนที่ปราสาทภูมิโปน ซึ่งได้เอาไปเก็บไว้ที่บ้านนานแล้ว ตั้งแต่สมัยปู่ ย่าตายาย ซึ่งสาเหตุที่ต้องนำมาคืนเพราะว่า วันก่อนได้ไปที่วัด และให้พระดูทางในให้ พระรูปนั้นบอกว่า ให้รีบนำมาคืนที่ปราสาท (วัตถุโบราณทุกชิ้นตั้งแต่สมัย คแมร์โบราณ จนถึงยุค อังกอร์วัต – อังกอร์ธม ซึ่งทุกชิ้นจะมีพิธีสวดบรรจุโองการคำสาปแช่งเอาไว้ หากใครนำไปครอบครอง จะถูกคำสาบแช่งเหล่านั้น คนพื้นเมืองจะทราบดีและเกรงกลัวมาก เพราะเห็นตัวอย่างที่พบมาเรื่อยๆ ต่อกันมา)

ต่อมา อ.กังวล คัชชิมา ,อ.ทนงศักดิ์ หาญวงค์ ซึ่งเป็นนักอ่านจารึก และนักโบราณคดี มือหนึ่ง ของประเทศไทยได้อ่าน แต่ยังไม่ได้แปลและวิเคราะห์ในรายละเอียด ว่ายุคใหน อย่างไร ต้องรอ…..

คร่าวๆ ตัวอักษรราวพุทธศตวรรษที่ 16 หากเป็นเช่นนั้นก็น่าจะเกี่ยวข้องกับปราสาทหลังเล็กที่ขนาบข้างตัวปราสาทภูมิโปน เนื่องจากปราสาทหลังนี้ยังเหลือเสาประดับกรอบประตู และกรอบประตูตั้งอยู่ เสาเป็นเสาแปดเหลี่ยมการเข้าวงกรอบประตูเท่าทีจำได้น่าจะเป็นช่วงของสมัยคลังต่อบาปวนแล้ว

ทั้งจารึกและปราสาทดังกล่าวนี้ เป็นหลักฐานสมัยเมืองพระนคร ทำให้เราได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าปราสาทภูมิโปนมีพัฒนาการอยู่อาศัยเพิ่มเติมจากสมัยก่อนเมืองพระนคร.

ขอบคุณข้อมูลจาก – Pichai Singchai

About The Author

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ปัญหาขยะ ต้องการแก้ไขเร่งด่วน นายก อบต.ลงพื้นที่ตรวจสอบ
ผู้ว่าเมืองช้าง ลุยตรวจร้านทองตามห้างดัง ใกล้เทศกาลตรุษจีน
วงแตก ส่งท้ายปีเก่า นักพนันชนไก่ วิ่งหนีลงทุ่งนาแตกกระเจิง
สินค้าปีใหม่ สุรินทร์เน้นผู้ประกอบการ ต้องแสดงป้ายสินค้าให้ชัดเจน
ตำรวจน้ำดี สภ.เมืองที มีน้ำใจ ช่วยเหลือผู้เฒ่าขี่จักรยานกลับบ้าน
สัสดีจังหวัด แจ้งวันคัดเลือกทหารแล้ว ให้ทหารกองเกินทุกคนนำหมายเรียก (สด.35) ไปแก้ไขวันตรวจเลือกใหม่