พบโอ่งและกระดูกมนุษย์โบราณอายุหลายร้อยปี (คลิป)

สุรินทร์ – พบโอ่งและกระดูกมนุษย์โบราณอายุหลายร้อยปี เผยพระอาจารย์ทักมีโอ่งใส่กระดูกฝังไว้ใต้บ้าน

https://www.youtube.com/watch?v=6DOKXxMTjh8

วันนี้ (25 ธ.ค. 61) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านขุดพบไหหรือโอ่งโบราณ และกระดูกมนุษย์โบราณ 8 ศอก อายุหลายร้อยปี ที่บ้านเลขที่ 25/1 หมู่ 3 บ้านเมืองแก ต.เมืองแก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์

ผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบที่ บ้านเลขที่ 25/1 หมู่ 3 บ้านเมืองแก ต.เมืองแก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ พบชาวบ้านกำลังมุงดูการขุดไหหรือโอ่งโบราณเป็นจำนวนมาก หลังได้รับแจ้งว่า มีการขุดพบไหหรือโอ่งและกระดูกมนุษย์โบราณอายุหลายร้อยปี ซึ่งบริเวณที่ขุดเป็นที่ของ นางโพ๊ะ แก้วมาลา อายุ 85 ปี

จากการสอบถามนายชวนชัย แก้วมาลา อายุ 38 ปี เล่าว่า แม่ของตนชื่อนางโพ๊ะ มีอาการเจ็บเอวและขาไม่สามารถเดินได้มานานแล้ว ไปหาหมอก็ไม่ดีขึ้น ตนจึงปรึกษากับพี่ชาย คือ นายสุรศักดิ์ แก้วมา อายุ 49 ปี จึงตกลงกันไปพบพระอาจารย์พีรศักดิ์ อุชุจาโร วัดป่าสันติธรรม บ้านตากแดด ต.เมืองแก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ พระอาจารย์บอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพราะเจ้ากรรมนายเวร ที่เราไปเหยียบย่ำอยู่ทุกวัน ซึ่งมีโอ่งใส่กระดูกฝังไว้ใต้บ้าน หากขุดขึ้นมาแล้วทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ก็จะดีขึ้น

จากนั้นจึงได้นิมนต์พระอาจารย์มาทำพิธีบวงสรวงตามความเชื่อ เพื่อหาโอ่งใส่กระดูกดังกล่าวว่าอยู่ตรงจุดใดของบ้าน เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 61 ที่ผ่านมา พระอาจารย์ได้ชี้จุดที่ฝังอยู่บริเวณข้างบ้านใกล้หน้าบันได ญาติพี่น้องและชาวบ้านจึงมาช่วยกันขุด เมื่อขุดลงไปได้ประมาณ 3-4 เมตร ก็พบไหหรือโอ่งขนาดใหญ่เท่าคนโอบ

และพบกระดูกมนุษย์โบราณ บริเวณที่ขุดด้วย สภาพโอ่งที่พบตอนแรกยังอยู่ในสภาพดี แต่เมื่อนำขึ้นมาจากหลุมเลยแตก พระอาจารย์ให้นำตาข่ายเขียวหรือผ้ามุ้งเขียวมาห่อลัดเก็บไว้อย่าเพิ่งเปิดดู ซึ่งในโอ่งนั้นมีกระดูกผสมดินอยู่ด้วยต้องเอาไปตากให้แห้งแล้วค่อยแยกกระดูกออก เพราะถ้าไม่ตากให้แห้งจะทำให้กระดูกหักเสียรูปทรงได้ง่าย และรอทำพิธีค่อยเปิด

นายชวนชัย แก้วมาลา เล่าต่อว่า หลังจากที่พบโอ่งและกระดูกโบราณ ตอนเย็นแม่ของตนก็มีอาการดีขึ้นทันตาเห็น ลุกและนั่ง เข้าห้องน้ำได้ พูดคุยกับคนอื่นได้ จากเดิมนอนลุกไม่ได้ ไม่ค่อยพูดคุย ตอนนี้ดีขึ้นพูดคุยยิ้มแย้มแจ่มใส

และวันนี้ 25 ธ.ค. 61 ก็ต้องขุดหาอีกใบเพราะพระอาจารย์ท่านบอกว่ามี 2 ใบ ในระหว่างขุดนั้นก็พบซากกระดูกอยู่เรื่อยๆ มีทั้งฟันกราม ฟันหน้า และกระดูกที่กลายเป็นหิน เป็นชิ้นส่วนของข้อศอก ซึ่งพระอาจารย์บอกว่าอายุน่าจะราวๆ 800 ปีขึ้น หลังจากขุดไปเรื่อยๆ ก็พบเศษโอ่งและชิ้นส่วนหม้อดิน ซึ่งเป็นบริวารข้าวของเครื่องใช้ โดยสมัยโบราณมักจะฝังลงไปด้วยกัน แต่ไม่พบสิ่งของมีค่าแต่อย่างใด

พระอาจารย์จึงบอกชาวบ้านที่ขุดให้พอแค่นั้น จากนั้นก็ได้ทำพิธีเรียกวิญญาณผู้ตายขึ้นจากหลุมกลับวัด พร้อมทั้งได้นำเครื่องเซ่นตายายตามความเชื่อของชาวบ้านไปวางบริเวณท้ายหมู่บ้าน กรวดน้ำให้ดวงวิญญาณ แผ่ส่วนบุญส่วนกุศลให้ เสร็จแล้วจึงได้นำโอ่งที่แตกพร้อมทั้งกระดูกกลับไปไว้ที่วัด ซึ่งญาติๆ จะไปทำพิธีบังสุกุลให้ในวันถัดไป

เมื่อทำพิธีเสร็จแล้ว ญาติพี่น้องพร้อมทั้งชาวบ้านที่ทราบข่าวก็มาผูกข้อต่อแขนรับขวัญคุณแม่โพ๊ะ ให้หายจากการเจ็บป่วยไวๆ ตอนนี้ดวงวิญญาณที่ฝังอยู่ไปกับพระอาจารย์แล้ว อะไรๆก็จะดีขึ้น

ข่าวสนมนิวส์

About The Author