สีสันอลังการ!! ขบวนแห่นาค ช้าง 30 เชือก ของชุมชนคนแขมร์ทุ่งกุลา (คลิป)

13 ม.ค. 2019
645

สีสันอลังการ!! ขบวนแห่นาค ช้าง 30 เชือก ของชุมชนคนแขมร์ทุ่งกุลา บ้านยางกระจับ จ.สุรินทร์

วันนี้ (13ม.ค.62) เวลา 09.35 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่บ้านยางกระจับหมู่ที่ 6 หมู่ที่ 10 หมู่ที่ 20 มีการบวชนาคช้างของเด็กหนุ่มที่มีอายุครบบวชประมาณ  11 คน และก่อนที่จะมีการแห่นาคบวชในตอนเช้าตอนเย็นจะมีการสู่ขวัญหรือทำขวัญนาคแบบโบราณของชาวแขมร์แต่ละบ้านก็จะหาอาจารย์มาสู่ขวัญให้กับพ่อนาคลูกหลานตัวเองจากนั้นก็จะมีการแสดงร้องรำทำเพลงแบบกันตรึมของชาวแขมร์

รุ่งเช้าก็จะพาพ่อนาคเตรียมตัวไปขึ้นช้างที่วัดเพื่อเตรียมตัวนำพ่อนาคแห่ไปรอบหมู่บ้านเพ่อเป็นเพื่อเป็นการบอกลาชาวบ้านแบบพิธีชาวแขมร์ และงานนี้ก็ยังได้ลงขันว่าจ้างรถแห่ประมาณ 3 คัน

เพื่อมาเป็นการสร้างสีสันในงาน และญาตินาคก็จะออกมาร่วมรำกับขบวนแห่อย่างสนุกสนานกันเต็มที่ส่วนพ่อนาคบางคนก็มีเอฟซีเป็นของตัวเองทำเสื้อทีมมาใส่เพื่อให้รู้ว่าคนนี้ใส่เสื้อสีนี้เป็นเอฟซีของพ่อนาคคนนี้

ซึ่งระหว่างที่รถแห่ ดนตรีสดแห่นำขบวนพ่อนาคไปรอบหมู่บ้านนั้นจะเห็นว่าแต่ละคนก็จะออกลวดลายกันอย่างเต็มที่ไม่ว่าลูกเด็กเล็กแดง และงานนี้ได้นำช้างมาร่วมขบวนแห่นาคประมาณ 30 เชือก จะเห็นว่าช้างแต่ละตัวก็จะแต่งองค์ทรงเครื่องกันแบบเต็มยศเลยและช้างก็จะเดินตามกันเป็นแถวเป็นขบวนอย่างสวยงาม

และจากการสอบถาม นางแป๋ย  วงศ์นาจ อายุ 78 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20. หมู่ที่ 10 บ้านโนนม่วง ยางกระจับ ต.พรมเทพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ 

บอกว่าการบวชนาคช้างของหมู่บ้านมีมานานแล้วหลังจากเสร็จจากฤดูเก็บเกี่ยวข้าวนาปีเสร็จใครที่มีลูกหลานอายุครบบวชก็จะมาหารือกันเพื่อทำการบวชหมู่หรือบวชพร้อมกันหลายๆองค์เพื่อความสนุกสนานในการแห่นาคบวชรวมกันหลายๆองค์

 ภาพ/ข่าว สุทิศ บุญยืน ผู้สื่อข่าวสุรินทร์

https://www.youtube.com/watch?v=VFHoylWG5Ao&t=48s
คลิปข่าว ขบวนแห่นาค ช้าง 30 เชือก

About The Author

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
น่าทึ่ง..!! ดาราสุรินทร์ ชวนทำความดีถวาย ร.10 ตระเวนล้างโบสถวัดทั่วประเทศ(ชมคลิป)
ฟ้าพิโรธ..!! พายุฤดูร้อนโค่นต้นมะขามยักษ์อายุนับร้อยปี ทับบ้านเรือนพังยับ(คลิป)
“คุณหญิง” บุกเมืองช้าง ปราศรัยชูนโยบายประกันราคาสินค้าการเกษตร-เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ
สุรินทร์-ชนประสานงาสนั่น..กระบะปลิวว่อนลงข้างทางลึกกว่า 5 เมตร เก๋งพังยับ เจ็บสาหัส 1 ราย(คลิป)
ชาวสุรินทร์ พลิกวิกฤตลำน้ำชีแห้ง งมหอยกาบขาย…สร้างรายได้งาม(คลิป)
ชนกระจุยกลางตลาด..!!! อุทาหรณ์ซิ่ง บิ๊กไบค์ ในตลาดพลาดท่าชนกระจุย เจ็บ 2 ราย