ยายวัย 56 ปี ขุดปูนา วิถีชีวิตหากินแบบพื้นบ้านอีสาน (คลิป)

19 ม.ค. 2019
853

ยายวัย 56 ปี ขุดปูนา วิถีชีวิตหากินแบบพื้นบ้านอีสาน ปลูกผักที่กินเองเหลือก็แบ่งปันเพื่อนบ้าน เมนูเด็ดปูนาคั่วเกลือ

จากสภาพอากาศที่เริ่มแห้งแล้งที่ จ.สุรินทร์  ทำให้แหล่งน้ำธรรมชาติหลายแห่ง น้ำเริ่มเหือดแห้งลงเป็นลำดับ ทำให้ชาวบ้านที่เคยอาศัยจับหอย จับปู จับปลา ต้องหันมาใช้จอบสียมเดินขุดหาปูนาที่อาศัยอยู่ตามทุ่งนา เพื่อนำปูนามาทำเมนูอาหารประทังชีวิตในสภาพอากาศเริ่มแห้งแล้ง เพราะปัจจุบันแหล่งอาหารอื่นหาได้ยากขึ้น

ถึงแม้พื้นดินอีสานมีความแห้งแล้ง แต่คนอีสานไม่แล้งน้ำใจ เป็นคนขยัน กินอยู่แบบง่ายๆ อาหารก็ตามแต่จะหาได้ตามฤดูกาล มีช่องทางทำกินมากมายเพื่อความอยู่รอด คุณยายสุนัน จันด้วง อายุ 56 ปี และสามีสุดที่รักวัยเดียวกัน คุณตาบุญจันทร์ จันด้วง อายุ 56 ปี ชาวบ้านหนองทิดลา ต.สนม อ.สนม จ.สุรินทร์ 

ซึ่งอยู่ในเขตแห้งแล้งและแหล่งน้ำในหมู่บ้านกำลังเหือดแห้ง  ทุกวัน 2 สามีภรรยา จะพากันไปออกมาขุดหาปูนา บริเวณทุ่งนารอบๆหมู่บ้าน มาทำเป็นอาหารกิน โดยแต่ละวันสามารถขุดหาปูนาได้ประมาณเกือบครึ่งครุ ก็จะนำไปทำประกอบอาหารแบบง่ายๆ เช่น ป่นปูนา อ่อมปูนา แกงส้มปูนา ส้มตำปูปลาร้า ปูนาดอง และปูนาคั่วเกลือ

คุณยายสุนัน จันด้วง ยังปลูกพืชผักสวนครัวหลายชนิดไว้ข้างๆ จะหมุนเวียนปลูกพืชตามฤดูกาล ส่วนผักที่ปลูกได้ตลอดฤดูกาลก็จะปล่อยไว้ ผักที่ปลูกไม่ใช้สารเคมี ปลอดสารพิษ100% บางครั้งเพื่อนบ้านก็มาขอซื้อแต่ไม่ขายจะให้ไปทานฟรีๆ เพราะบ้านใกล้เรือนเคียงกัน จนบางครั้งเพื่อนบ้านเกรงใจจึงให้ตังค์บ้าง คุณยายสุนัน จันด้วง อยู่กัน 5 คน ลูกมีครอบครัวแล้ว คุณยายสุนัน มีหลานคนหนึ่ง เป็นเด็กที่เลี้ยงง่าย ยายสุนัน มักทำเมนูที่หลานชอบทานเป็นประจำ คือ ปูนาคั่วเกลือ หลานชอบมาก

คุณยายสุนัน จันด้วง บอกว่า คนเรามักแสวงหาเงินทองมากกว่าความสุขทางใจ จะมีจะจนความสุขไม่เท่ากัน บางคนรวยแต่หาความสุขไม่เจอ ดิ้นรนกับงานมากเกินไป ยายอยู่แบบนี้สบายทั้งกายสบายทั้งใจ ไม่เดือดร้อนอะไรมากมายใช้ชีวิตกับท้องไร่ท้องนาอยู่แบบชาวบ้านพึ่งพาอาศัยกันได้ นี่แหละความสุขของบ้านนอกเรา

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ข่าวสนมนิวส์

https://www.youtube.com/watch?v=7F8XugDZEaA&feature=

About The Author