แซ่บอีหลี!! เปิดเมนูอีสานอาหารพื้นบ้าน ตำเหมียงบักมี่ (คลิป)

29 ม.ค. 2019
2017

สุรินทร์-แซ่บอีหลี!!  เปิดเมนูอีสานอาหารพื้นบ้าน อีสานบ้านเฮา ตำเหมียงบักมี่ หรือ ตำเมี่ยงขนุน อาหารยามว่างทานกับข้าวแซบหลาย

ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ได้พบกลุ่มแม่บ้าน บ้านโนนโพธิ์ หมู่ที่12 ต.โพนโก อ.สนม จ.สุรินทร์ กำลังทำอาหารพื้นบ้านอีสาน ตำเหมียงบักมี่ หรือเรียกอีกอย่างว่า ตำเมี่ยงขนุน

โดยกลุ่มแม่บ้าน บ้านโนนโพธิ์ช่วยกันทำอาหารบ้านๆทานยามว่าง นำเอาขนุน หรือภาษาอีสานเรียกว่า บักมี่ ซึ่งปลูกเองไม่ต้องไปซื้อ ส่วนใหญ่คนอีสานมักจะปลูกไว้ทานเอง ทำอาหารได้หลายชนิดกว่า 37 เมนู ทั้งอาหารวานคาว เมล็ดและลูกก็ทำอาหารได้ วันนี้กลุ่มชาวบ้านโนนโพธิ์ได้นำผลขนุนดิบๆ มาทำอาหารพื้นบ้านทาน เหมียงบักมี่ หรือ เมี่ยงขนุน เป็นอาหารยามว่างหรือจะทานเป็นกับข้าวก็อร่อยเช่นกัน

ส่วนวิธีทำและส่วนผสมมีดังนี้ ขนุนอ่อนไม่แก่มาก 1 ลูกล่อนเปลือกออก เครื่องปรุง ข่าอ่อน 5 ต้น ตะไคร้ 2 ต้น มะขามเปียก พริกสดหรือพริกแห้งหรือพริกคั่วแล้วแต่ชอบ 4-6 เมล็ด ถ้าชอบเผ็ดก็ใส่เยอะหน่อย น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ ปลาร้า 1.5 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

วิธีทำไม่ยาก แค่เตรียมข่าอ่อนและตะไคร้โดยนำมาหั่นตามขวางเป็นแว่นเล็กๆ และพักไว้ก่อน จากนั้นนำพริกมาโขลกให้ละเอียด ใส่ข่า ตะไคร้ที่หั่นไว้แล้วใส่ลงไปโขลกให้แหลก อย่าให้ละเอียดเกินไป แล้วใส่เครื่องปรุง มะขามเปียก น้ำปลา ปลาร้า น้ำตาล โขลกรวมกัน ชิมรสตามชอบใจแล้วนำมารับประทานร่วมกับผัก เช่น มะเฟืองแบบเปรี้ยว ผักที่นำมาทานร่วมได้หลายชนิดตามแต่หาได้หรือชอบทาน

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ข่าวสนมนิวส์

https://www.youtube.com/watch?v=3cfA6FrjxvE

อาหารพื้นบ้าน ตำเหมียงบักมี่

About The Author