เปิดเมนูอีสานอาหารพื้นบ้าน “หมาน้อย” ที่หาทานได้ยาก สรรพคุณเพียบ (คลิป)

01 ก.พ. 2019
1324

สุรินทร์-ของแซ่บ!!  เปิดเมนูอีสานอาหารพื้นบ้าน “หมาน้อย” ที่หาทานได้ยาก สรรพคุณเพียบ

ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ได้พบกลุ่มผู้สูงวัย บ้านโสกแดง หมู่ที่7 ต.สนม อ.สนม จ.สุรินทร์ ซึ่งจะมีคุณยายเตรียม คุณยายปิก คุณยายพลู คุณยายปุ๋ย มาร่วมกันยามว่างนั่งคุยกัน ทำอาหารกินกัน เป็นต้น วันนี้เห็นสาวๆ กำลังทำอาหารพื้นบ้านอีสาน หมาน้อย หรือ ลาบหมาน้อย ก็เลยแวะดู

ฟังแล้วก็อย่าเพิ่งตกใจไปไม่ได้เอาลูกหมามาทำอาหาร แต่สิ่งนี้มันคือพืชชนิดหนึ่ง มีลักษณะคล้ายย่านาง ส่วนใหญ่คนที่รู้จักจริงๆ เท่านั้นจึงจะแยกออก ดังนั้นชาวบ้านท้องถิ่นแถบอีสานจะเป็นคนที่เข้าใจถึงเอกลักษณ์ของใบชนิดนี้ได้เป็นอย่างดี จัดเป็นพืชป่าตระกูลเถาไม้เลื้อย มักอาศัยพันกับหลักหรือต้นไม้ พบได้ทั่วทุกภาคของประเทศไทย โดยเฉพาะทางแถบภาคอีสานจะพบมาก และรู้จักกันในชื่อ “เครือหมาน้อย” นั่นเอง!

ส่วนการนำเอาผักชนิดนี้มาปรุงอาหาร เรียกเมนูนี้จนคุ้นปากชาวอีสานพื้นบ้านว่า  “หมาน้อย” หรือลาบหมาน้อย นั่นเอง รับรองว่าคนท้องถิ่นแท้ๆ ถึงรู้จัก และปรุงรสชาติให้อร่อยแซ่บได้ถึงเครื่องกันจริงๆ ใครอยากลองทำเมนูนี้ก็สามารถทำเองได้ไม่ยาก

วิธีการทำ ต้องเลือกใบหมาน้อยสีเขียวเข้มโตเต็มที่ นำมาล้างน้ำให้สะอาดหลายๆ น้ำ จากนั้นนำมาขยี้กับน้ำเปล่า จะใช้ผ้าเขียวกรอกขยี้ หรือใช้เครื่องปั่นก็ได้ เมื่อได้น้ำสีเขียวเข้มก็กรองเอากากใบออก และหลังจากได้น้ำวุ้นหมาน้อยแล้ว ก็นำน้ำนั้นมาปรุงรสตามชอบ ด้วยการเติมพริกป่นหรือพริกหั่นก็ได้ ปลาป่น หรือจะเป็นปลาต้มกับน้ำปลาร้าจนสุก แล้วโขลกหรือตำให้ละเอียด น้ำปลา ต้นหอม กระเทียม และผักชีหั่นฝอย อัตราส่วนผสมขึ้นกับความชอบ เมื่อใส่เสร็จแล้วคนให้เข้ากัน

จากนั้นตั้งทิ้งไว้ประมาณ 10-20 นาที จนส่วนผสมจับตัวเป็นก้อนเหมือนวุ้น ทีนี้ก็กินได้เลย เมื่อทำเสร็จแล้วทิ้งไว้สักพัก มันจะคล้ายๆ วุ้น ต้องรีบกิน เพราะหากทิ้งไว้นานเกินไปมันจะกลายเป็นน้ำ จะไม่อร่อย

สำหรับสรรพคุณทางยานั้น คือ เป็นสมุนไพรแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ,แก้ร้อนใน,แก้โรคตับแก้ดีซ่าน,แก้ไข้มาเลเรีย ใช้เป็นยาเจริญอาหาร,ยาอายุวัฒนะ,แก้กระเพาะปัสสาวะอักเสบ,เป็นยาบำรุง,ยาสงับประสาท,ระบายนิ่ว และอื่นๆอีกมากมาย

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ข่าวสนมนิวส์

https://www.youtube.com/watch?v=FdIxtbpaNLc

About The Author