รำบวงสรวง แห่ไข่เซ่นไหว้ศาลปู่ตา บูชาบรรพบุรุษ อ.ท่าตูม (คลิป)

สุรินทร์-นางรำรุ่นจิ๋ว!! อายุ 6 ขวบ ร่วมขบวนรำบวงสรวง งานประเพณีบุญเดือนสามแห่ไข่เซ่นไหว้ศาลปู่ตา บูชาบรรพบุรุษ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์

วันนี้ (7ก.พ.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณศาลปู่ตา ต.ท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ชาวบ้านพื้นเมืองอำเภอท่าตูมประกอบด้วย ไทย-เขมร-ส่วย และลาว  ทุกบ้าน ทุกครัวเรือน หลายหมื่นคนได้พร้อมใจกัน แต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง ร่ายรำแห่แหน นำเครื่องเลี้ยง เซ่นไหว้ศาลปู่ตา บูชาบรรพบุรุษ อำเภอท่าตูม

โดยมี ไข่ไก่ต้มสุกนับหมื่นฟอง ขัน 5 เทียน 5 คู่ ดอกไม้ 5 คู่ ขัน 8 มีเทียน 8 คู่ ดอกไม้ 8 คู่ อาหารคาว ข้าว แจ่ว และอาหารที่หาได้ตามท้องถิ่น อาหารหวาน ผลไม้ ขนม น้ำ เหล้า หมากพลู บุหรี่ ไปที่ศาล จ้ำจะนำเซ่นไหว้ปู่ตา

โดยเชื่อว่าในผีบรรพบุรุษของชุมชน และหมู่บ้าน เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้ความคุ้มครองดูแลรักษาบ้านให้ปลอดภัย ร่มเย็น หากไม่เลี้ยงบ้านจะเกิดภัยพิบัติ

ซึ่งช่วงบ่าย มีขบวนรำบวงสรวง โดยจะตั้งขบวนแห่ ณ ลานกำปงสวาย เคลื่อนไปยังศาลปู่ตา จากประชาชน นักเรียนนักศึกษาเข้าร่วมในครั้งนี้ กว่า 500 ชีวิต อายุน้อยสุดคงเป็นหนูน้อยวัย 6 ขวบ อยู่ชั้นอนุบาล 2 ชื่อ ด.ญ.ลภัสรดา ชื่นบาน

ที่เข้าร่วมรำบวงสรวงในครั้งนี้ตั้งแต่ต้นจนจบ ท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุ อาจจะรำไม่เก่งเหมือนรุ่นพี่ แต่หนูใจรักสู้ทุกวินาที ทุกท่วงท่ารำ ไปได้ทั้งหมด เห็นแล้วน่ารักมากๆ

เมื่อรำบวงสรวงเสร็จ ก็จะเป็นพิธีแห่ไข่ไก่ต้มและอาหาร คาว หวาน เซ่นไหว้ศาลปู่ตา ทั้งนี้ประเพณีแห่ไข่เซ่นไหว้ศาลปู่ตา บูชาบรรพบุรุษ เป็นการแสดงความรัก ความกตัญญู และความผูกพันของชาวบ้านต่อบรรพบุรุษ และยังเป็นการส่งเสริมให้ชุมชนเกิดความสามัคคี ซึ่งนำมาสู่ความมั่นคงของชุมชน รับรู้ชะตากรรมของบ้านและร่วมใจกันต่อสู้ชะตากรรมนั้น ๆ

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ข่าวสนมนิวส์

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=9WmHsriSIMU[/embedyt]

About The Author

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
นายอำเภอท่าตูม พาลุยไปถ่ายบัตรถึงที่บ้าน
ยิ่งใหญ่ช้าง 60 กว่าเชือก ร่วมขบวนแห่นาคบนหลังช้าง
เศรษฐีคนใหม่ หลานหยิบโชค ถูกรางวัลที่1 รับ12 ล้าน (มีคลิป)
บรรยากาศยามเย็น วิถีคนกับช้าง ผ่านไปแวะเที่ยวชมได้ (มีคลิป)
ควาญช้างลำบากหนัก พิษโควิด19 ขาดรายได้ไม่มีเงินซื้ออาหารเลี้ยงช้าง (มีคลิป)
ทำปลาส้มรสแซ่บ ไว้ทานในครัวเรือน และขายเพิ่มรายได้ สู้ภัยโควิด-19 (มีคลิป)