งานสู่ขวัญข้าว (เฮาปลึงซรอว) และเซ่นยุ้งฉาง(แซนยุ้งแคเมียะ) วิธีชุมชนคนชนบท (คลิป)

09 ก.พ. 2019
952
[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=eyWpsQszIVQ[/embedyt]

สุรินทร์- งานสู่ขวัญข้าว (เฮาปลึงซรอว) และเซ่นยุ้งฉาง(แซนยุ้งแคเมียะ) วิธีชุมชนคนชนบท

เมื่อวันที 8 ก.พ. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณโรงเรียนบ้านนานวล ต.หนองเมธี อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ มีการเปิดศูนย์การเรียนรู้ ซแรย์นานวล เพื่อทำการสู่ขวัญข้าว (เฮาปลึงซรอว) และเซ่นยุ้งฉาง (เซ่นยุ้งแคเมียะ)

เป็นประเพณีที่ชาวนาปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกขวัญพระแม่โพสพที่ตกหล่น ตามท้องนาขึ้นสู่ยุ้งฉางเป็นการบูชาพระแม่โพสพที่คอยปกป้องศัตรูพืช และสัตว์ที่จะมาทำลายข้าวเพื่อให้ได้ผลผลิตมากๆในปีๆต่อไป

ประเพณีสู่ขวัญข้าวจะกระทำขึ้นในวัน 3ค่ำ เดือน3 ของทุกปีเพื่อเป็นการสืบสานและอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมชาวนา ตลอดจนให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษา และเรียนรู้ประเพณีอันเก่าแก่ งานนี้ได้รับเกียรติจากนายอำเภอท่าตูมนายรองรัตน์ จงอุตส่าห์ ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานในพิธีให้ และหลังจากเปิดงานก็ได้ทำพิธีสู่ขวัญข้าว(เฮาปลึงซรอว) และเซ่นยุ้งฉาง (แซนยุ้งแคเมียะ)

โดยคุณตาเมอ แกล้วกล้า อายุ 83 ปี อยู่บ้านเลขที่1/1 หมู่ที่6 บ้านยางน้อย ต.หนองเมธี อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ คุณตาเมอ แกล้วกล้า ถือว่าเป็นปราชญ์ชาวบ้านคนหนึ่งที่มีความรู้เรื่องการเรียกขวัญข้าวเป็นอย่างดี และหลังจากคุณตาเรียกขวัญข้าว และเซ่นยุ้งข้าวเสร็จ ก็มีการแสดงจำลองรูปแบบการทำนาแบบโบราณ วิถีของชุมชนชาวบ้านนานวล ครั้งอดีตที่ผ่านมา แสดงโดยเด็กนักเรียนบ้านนานวล

จาการสอบถาม นายทวีศักดิ์ สุกใส ผ.อ.โรงเรียนบ้านนานวล ได้กล่าวว่าการจัดงานในครั้งนี้เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องการทำนาของบรรพบุรุษมาตั้งแต่โบราณและการใช้เครื่องมือเครื่องไม้แบบโบราณได้อย่างถูกต้อง

และจะเห็นว่าการตกแต่งบริเวณสถานที่จัดงานก็จะมีการนำเครื่องมือเครื่องไม้แบบโบราณมาประดับประดาจนสถานที่ที่จัดการมีกลิ่นไอของความเป็นโบราณ

ภาพ/ข่าว สุทิศ บุญยืน ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์

About The Author

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
นายอำเภอท่าตูม พาลุยไปถ่ายบัตรถึงที่บ้าน
ยิ่งใหญ่ช้าง 60 กว่าเชือก ร่วมขบวนแห่นาคบนหลังช้าง
หมูไก่ราคาแพง ชาวบ้านหาซื้อปลาสระธรรมชาติทานแทน
เมืองช้างราคาหมู ผักผลไม้ พุ่งสูงขึ้นต้อนรับเทศกาลปีใหม่
เศรษฐีคนใหม่ หลานหยิบโชค ถูกรางวัลที่1 รับ12 ล้าน (มีคลิป)
บรรยากาศยามเย็น วิถีคนกับช้าง ผ่านไปแวะเที่ยวชมได้ (มีคลิป)