สุรินทร์-สุดชื่นมื่น…!! จดทะเบียนสมรสควายคู่ขวัญ และคู่รักวัย 73 ปี ในวันแห่งความรัก

14 ก.พ.62 วันแห่งความรักที่ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ในงานจดทะเบียนสมรสย้อนยุค 80 ปี ศรีปราสาทโดยมีขบวนแห่นำคู่บ่าวสาวที่ถือฤกษ์ดีเข้าพิธีจดทะเบียนสมรสในวันวาเลนไทม์ วันแห่งความรักนี้

ซึ่งหัวขบวนมีนายศิริพันธ์ ขุ่มด้วง ปลัดจังหวัดสุรินทร์ ประธานในพิธี พร้อมด้วย นางชุติกาญจน์ ขุ่มด้วง รองนายกเหล่ากาชาดสุรินทร์ นั่งบนรถเทียมเกวียนที่ชักจูงโดย หนุ่มกำปาง และ น้องคบ กระบือคู่ขวัญที่จะเข้าพิธีรับทะเบียนสมรสกระบือในพิธีฯ

และตามมาด้วยนายประภาส ศรีจันทร์เวียง นายอำเภอปราสาท และ นางแสงดาว ศรีจันทร์เวียง นายกกิ่งกาชาดอำเภอปราสาท นั่งบนเทียมเกวียนเพื่อนเจ้าบ่าวสาวของกระบือคู่ขวัญตาม

อีกยังมีขบวนเครื่องขันหมากและขบวนคู่สมรสอีก 20 คู่ ที่จะเข้าจดทะเบียนสมรสย้อนยุค 80 ปี ศรีปราสาท ณ หน้าที่ว่าการอำเภอปราสาทในครั้งนี้ด้วย

โดยพิธีแรก เป็นการจดทะเบียนให้กับกระบือคู่ขวัญ คือ หนุ่มกำปาง และ น้องคบ ซึ่งเป็นกระบือที่ออกรับงานร่วมกันหลายครั้ง

โดยเฉพาะงานสำคัญๆของจังหวัด อาทิ งานถวายอาลัย ร.9 งานแสดงแสงสีเสียงระดับจังหวัด จนวันนี้เจ้าของของกระบือทั้งสอง จึงได้ใช้วันดีพาทั้งสองตัวมาเข้าพิธีฮาวปลึง กระแบ็ย (สู่ขวัญควาย) และรับมอบใบสำคัญการสมรส

โดยมีนายศิริพันธ์ ขุ่มด้วง ปลัดจังหวัดสุรินทร์ ทำหน้าที่เป็นนายทะเบียนให้ โดยกระบือคู่ขวัญคู่นี้ก็ยังคงออกรับงานจ้างคู่กันไปทุกงานต่อไป หลังจากได้ทะเบียนสมรสคู่ไปแล้ว

จากนั้น เป็นพิธีสำหรับคู่รักคู่สมรสทั้ง 20 คู่ ที่จะเข้าพิธีฮาวปลึง จองได บายศรีสู่ขวัญ ผู้ข้อต่อแขน ซึ่งเป็นพิธีเรียกขวัญเพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่คู่ที่เข้าพิธีที่มีทั้งคู่ใหม่ ที่มีอายุต่ำสุด 19 ปี คู่อยู่กินกันมานาน

คู่ที่มีพยานรัก คือ บุตร คู่รักเขยต่างชาติ และคู่ที่มีอายุมากที่สุด คือ คุณตาพันธ์ กุลัดนาน อายุ 82 ปี ควงคู่คุณยายทองพลอน คะนึงหาญ อายุ 73 ปี เข้าจดทะเบียนสมรสในงานด้วย

โดยพิธีฮาวปลึง จองได บายศรีสู่ขวัญ ก็เป็นการสวดสู่ขวัญแบบสีซอให้ทำนองสนุกสนานและมีเสน่ห์ไปอีกแบบ ซึ่งคู่บ่าวสาวก็ลุกขึ้นฟ้อนรำออกลีลากันอย่างสนุกสนาน

ก่อนที่ประธาน แขกผู้มีเกียรติ และผู้เข้าร่วมงานจะผูกข้อมือด้วยด้ายสายสิญจน์ อวยพรคู่สมรส ในพิธีอันเป็นมงคล

เสร็จแล้วจึงเป็นพิธีมอบทะเบียนสมรสให้กับ 20 คู่รักที่เข้าร่วมพิธีจดทะเบียนสมรสย้อนยุค 80 ปี ศรีปราสาท โดยนายประภาส ศรีจันทร์เวียง นายอำเภอปราสาท ทำหน้าที่นายทะเบียนลงนามในใบสำคัญการสมรส

เพื่อมอบให้ท่ามกลางสักขีพยานในงาน ท่ามกลางบรรยากาศอันชื่นมื่นแสนหวานของทุกคู่ โดยเฉพาะคู่คุณตาวัย 82 และ คุณยายวัย 73 ที่อยู่กินกันมากว่า 59 ปี ถือฤกษ์ดีเข้ามาร่วมจดทะเบียนในวันวาเลนไทม์นี้.

ภาพ / ข่าว – สำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.สุรินทร์

About The Author