ไฟไหม้โรงสีข้าววอดทั้งหลัง หวิดลุกลามบ้านใกล้เคียง คาดเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร (มีคลิป)

สุรินทร์-ไฟไหม้โรงสีข้าววอดทั้งหลัง รถดับเพลิงเร่งระดมฉีดน้ำท่ามสายลมที่พัดอย่างรุนแรง หวิดลุกลามบ้านใกล้เคียง

วันที่ 5 ธ.ค.62 เวลาประมาณ 10.30น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจาก ร้อยเวร ร.ต.อ.ยุทธนา จันทยุง สภ.สะเดา เกิดเหตุเกิดเพลิงไหม้โรงสีข้าวของนายสง่า สอนงาม อายุ 61 ปี เลขที่ 29 หม่ที่ 10 บ้านโทรโยง ต.ตาวัง อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ จึงประสานขอความช่วยเหลือระดมรถดับเพลิง จาก อบต.ตาวัง อบต.สะเดา อบต.สำเภาลูน พร้อมกับเจ้าหน้าที่ และการไฟฟ้า ตำรวจ ร้อยเวร ร.ต.อ.ยุทธนา จันทยุง  พร้อมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ทั้งตำบล

ที่เกิดเหตุ เป็นโรงสีข้าว และพบชาวบ้านช่วยกันดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงเร่งระดมช่วยกันสกัดไฟเพื่อไม่ให้ไฟลุกลาม เนื่องจากมีลมกรรโชคแรง  และฉัดน้ำดับเพลิงดังกล่าว ใช้เวลาดับไฟประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า จึงระงับไฟไหม้ได้

จากการสอบถาม นายทับ ขันเงิน และนางดอกฟ้า แย้มงาน ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังตูมจากภายในโรงสี ของนายสง่า สอนงาม เจ้าของบ้าน ซึ่งออกไปทำธุระข้างนอกวัดที่อยู่อาศัยเพราะได้รับมอบหมายจากผู้ใหญ่บ้านเพื่อส่งให้ อบต. ตนจึงรุด ไปที่เกิดเหตุพบว่าเห็นไฟได้ลุกไหม้ ในจุดของมอเตอร์ของโรงสี ทั้งที่ไม่ได้ใช้งานเพราะเจ้าของบ้านไปทำธุระนอกบ้าน ถูกจังหวะที่ลมหนาวกรรโชคแรง ทำให้ไฟลุกไหม้อยากรวดเร็ว ตนและชาวบ้านช่วยกันดับแต่ไม่สามารถระงับเหตุได้จึงโทรแจ้งผู้ใหญ่บ้าน และ อบต.ตาวัง มาช่วยระงับเหตุไฟไหม้

ทางด้าน นายสง่า สอนงาน เจ้าของบ้าน เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุ ตนไม่ได้อยู่บ้าน เพราะถูกมอบหมายจากผู้ใหญ่บ้านให้ไปช่วยรางวัดที่ดิน และที่อยู่อาศัยของลูกบ้าน เพื่อส่งเจ้าหน้าที่ อบต. จากนั้นชาวบ้านได้โทรบอกว่าโรงสีข้าวที่อยู่ติดหลังบ้านเกิดไฟไหม้ ตนจึงรุดมาบ้านทันที พอมาถึงโรงสีก็เป็นตอกะโกไฟไหม้ไปหมดแล้ว เอกสารที่สำคัญก็อยู่ในนั้น ตนไม่รู้จะทำยังไง ทำอะไรไม่ถูก ขอบคุณเพื่อนบ้าน และเจ้าหน้าที่ที่มาระงับเหตุไฟไหม้ไว้ได้ ไม่ให้ลุกลามไปบ้านอื่น โดยเฉพาะร้านค้าประจำชุมชนที่ติดบ้านของตน ซึ่งมีปั้มน้ำมันหยอดเหรียญด้วยซึ่งอันตรายมากๆ

ด้านร้อยเวร ร.ต.อ.ยุทธนา จันทยุง สอบถามชาวบ้านเพิ่มเติม พอสันนิษฐานได้ว่า เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร สายไฟในมอเตอร์เสื่อมสภาพ ทำให้เกิดเหตุไฟไหม้ขึ้น และมีลมกรรโชคแรงซึ่งอยู่ในช่วงฤดูหนาวด้วย ไฟจึงรุดไหม้อย่างรวดเร็ว เกือบ2ชั่วโมง จึงระงับเหตุไว้ได้ อย่างไรก็เจ้าหน้า ทุกภาคส่วนจะหาวิธีช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยต่อไป

โดยเกิดการระเบิดของหม้อแปลงไฟฟ้าบริเวณโรงสีข้าว เป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ ทำให้ได้รับความเสียหาย ประกอบด้วย 1. โรงเรือนโรงสีข้าว เสียหายทั้งหลัง 2. โรงสีข้าว ความเสียหาย ประมาณ 55,000 บาท 3. ยุ้งฉางข้าวเสียหายทั้งหลัง และข้าวเปลือกเสียหายประมาณ 1,000 กิโลกรัม 4. เงินสด เสียหายจำนวน 5,000 บาท 5. โรงเรือนเลี้ยงสัตว์(หมู) เสียหายทั้งหลัง 6. ฟางก้อนจำนวน 50 ก้อน 7. บริเวณตัวบ้านเสียหายบางส่วน คาดการณ์ความเสียหายรวมประมาณ 250,000 บาท

ภาพ/ข่าว สิน / เรียบเรียง สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

https://youtu.be/M7Vsa-GP0ME

About The Author