ชาวบ้านแห่ขอโชคลาภ แม่ตะเคียนทอง ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น (มีคลิป)

09 ธ.ค. 2019
456

สุรินทร์-ชาวบ้านแห่ขอโชคลาภแม่ตะเคียนทอง ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น หลังพบตะเคียนในลำห้วยท้ายหมู่บ้าน บ้านนางแคบ ต.หนองอียอ อ.สนม จ.สุรินทร์

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.62 ได้รับแจ้งจากชาวบ้านนางแคบ ต.หนองอียอ อ.สนม จ.สุรินทร์ พบตะเคียนทองในลำห้วยไผ่ท้ายหมู่บ้าน จำนวน 4 ท่อน ชาวบ้านจึงนำมาไว้ที่บ้านของนายสุธี หาญมานพ อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 ซึ่งเย็นวันนี้ 9 ธ.ค.62 ชาวบ้านจะทำขัน 5 ขัน 8 เพื่อขอโชคขอลาภตามความเชื่อ

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังบ้านของ นายสุธี หาญมานพ ที่บ้านนางแคบ ต.หนองอียอ อ.สนม จ.สุรินทร์ เมื่อไปถึงก็พบชาวบ้านบางคนกำลังผิงไฟแก้หนาว และชาวบ้านบางคนกำลังส่องเลขเด็ดที่แม่ตะเคียนอยู่บริเวณหน้าบ้านของนาย นายสุธี หาญมานพ

ซึ่งมีอยู่จำนวน 4 ท่อน ชาวบ้านกำลังจุดธูปเทียนขอโชคขอลาภ ขอเลขเด็ด เนื่องจากใกล้วันหวยออกในวันที่ 16 ธ.ค. นี้ บางคนก็เอาแป้งถูๆ ตามต้นตะเคียนเพื่อให้ปรากฏตัวเลขขึ้นมาตามความเชื่อ ซึ่งมีคนเห็นเป็นตัวเลข 56 57 76 79 40 25 611 375 255 บางคนก็มาขอโชคขอลาภให้แม่ตะเคียนไปเข้าฝัน

บางคนก็เอาวันที่นำตะเคียนขึ้นมา คือวันที่ 6 และจำนวนตะเคียน 4 ท่อน ตีเป็น 64 บ้างก็เอาบ้านเลขที่ของ นายสุธี หาญมานพ นำไปเสี่ยงโชคคือ บ้านเลขที่ 54 หลายคนขอโชคลาภเสร็จก็จะไปผิงไฟคลายหนาวข้างๆบ้าน ซึ่งเจ้าของบ้านได้ก่อไฟไว้ให้สำหรับชาวบ้านที่แวะมาขอโชคลาภตอนค่ำ เพราะอากาศช่วงค่ำนั้นจะหนาวมาก

จากการสอบถาม นายสุธี หาญมานพ อดีตผู้ใหญ่บ้าน เล่าว่า ต้นตะเคียนพบที่ลำห้วยไผ่ท้ายหมู่บ้าน เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.62 ที่ผ่านมา ซึ่งได้ไปขุดลอกห้วยลำไผ่เลยเจอ จำนวน 4 ท่อน จากนั้นจึงได้นำรถแบคโฮขุดขึ้นมา แล้วนำมาไว้ที่บ้านก่อน ซึ่งจะนำไปไว้ที่วัดในช่วงปีใหม่นี้ พร้อมจะทำบุญร่วมญาติทั้งหมู่บ้านด้วย หลังจากขุดขึ้นมา แล้วนำมาไว้ที่บ้าน ก็มีชาวบ้านที่ทราบข่าวทยอยมาขอโชคขอลาภอยู่เรื่อยๆ ตนเองก็ไม่ว่าอะไรเพราะเป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล

https://youtu.be/6wVXIjYHcXM

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

About The Author