พายุฝนถล่ม รอบ 50 ปี บ้านเรือนเสียหายเกือบร้อยหลังคาเรือน

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=IF_wsouRFts[/embedyt]

สุรินทร์-พายุฝนถล่ม รอบ 50 ปี บ้านเรือนเสียหายเกือบร้อยหลังคาเรือน

วันที่ (12 เม.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านเมืองช้างในเขตอำเภอรัตนบุรี โดนพายุพัดกระหน่ำแรงนานนับ 2 ชั่วโมง หมู่บ้านหลาย ตำบล พังยับ ในรอบเกือบ 50 ปี

เมื่อคืนวันที่ 11 เมษายน 63 ช่วงเวลาประมาณ 2 ทุ่มครึ่ง เกิดพายุฝนพัดผ่านในเขตอําเภอรัตนบุรี ซึ่งฝนได้เริ่มเคลื่อนมาจากทิศตระวันออกเฉียงเหนือ จากทางจังหวัดร้อยเอ็ด และจังหวัดศรีสะเกษ ก่อนจะเข้าเขตอําเภอรัตนบุรี ส่งผลให้มีฝนตกแรงระดับ 5 และมีลูกเห็บตกเม็ดเท่าหัวนิ้วมือ ลมกระโชกแรงระดับ5 พัดกระหน่ำนานกว่า 2 ชั่วโมง

ทำให้ไฟฟ้าดับทั้งอำเภอกว่า 7 ชั่วโมง บ้านเรือนประชาชนเสียหายเกือบ 100 หลังคาเรือน ซึ่งมี 5 ตำบลที่ได้รับผลกระทบจากพายุฝนในครั้งนี้ ตำบลรัตนบุรี ตำบลกุดขาคีม ตำบลแกตำบล ตำบลไผ่ ตำบลทับใหญ่ จนชาวบ้านต่างพูดกันว่า เกิดมาอายุเกือบ70 ปีแล้ว พึ่งเคยพบเจอพายุฝนแรงขนาดนี้

ผู้สื่อข่าวได้ลงตรวจสอบบ้านที่เสียหายหนัก นางคํา สีโสม อายุ 68 ปี บ้านเลขที่ 118 บ้านทับใหญ่ หมู่1 ต.ทับใหญ่ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ตนเองอาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว 3 คน มีสามีที่ป่วยเดินไม่ได้ และหลานตัวเล็กๆ

ช่วงเกิดพายุฝนฟ้าคะนองได้พัดกระหน่ำเสียงดั่งเหมือนลูกระเบิดตนเอง จึงพาสามี และหลานตัวเล็กๆ วิ่งเข้าไปหลบในห้องครัวหลังบ้านแล้วนั่งกอดกันภาวนาขอเจ้าที่เจ้าทางให้พายุฝนสงบไวๆ ก่อนจะมีไฟฟ้าดับสนิท จากนั้นไม่นานเสียงได้พัดเอาหลังคาบ้านปลิวหายไปหมดทั้งหลัง

ตนเองและสามีกลัวมากๆ จนหลานร้องไห้เพราะความกลัว โดยนางคํา สีโสม ยังบอกว่า เกิดมาจนอายุจะ70 ปีแล้ว พึ่งเคยประสบเจอพายุฝนพัดแรงแบบนี้ ท้องฟ้าแดงกล่ำ ลูกเห็บตกดังสนั่น  ส่วนนายสุข ปานทองอายุ 73 ปี และนางแถว ปานทอง อายุ73ปี บ้านเลขที่9/1 หมู่1ต.ทับใหญ่ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์

สองมามีภรรยาที่ได้รับความเสียหายบ้านพังเกือบทั้งหลังเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า น่ากลัวมากทั้งลมทั้งฝนมืดมาเลยท้องฟ้าแดงกล่ำเกิดมาจนอายุ 70 ปี พึ่งเคยเจอพายุฝนตกแรง และลมลูกเห็บตกเสียงดังสนั่นจนต้องวิ่งไปหลบในที่เก็บกองฟาง

ซึ่งตอนนี้ ผู้ใหญ่บ้านและ อบต.ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ บ้านแต่ละหลังเพื่อประเมินความเสียหาย และจะเนินการหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป 

ภาพ/ข่าว บุญเรือง เกษรจันทร์ ข่าวสนมนิวส์

About The Author