วันอังคาร, 22 ตุลาคม 2567

สุรินทร์-ชาวบ้านเฮรับต้นฤดูฝนแรกแห่ออกไปจับอึ่งอ่าง เพื่อนำมาทำเมนูเด็ดเปิบพิสดาร และขายรายได้สูง (ชมคลิป)

20 พ.ค. 2018
433

สุรินทร์-ชาวบ้านเฮรับต้นฤดูฝนแรกแห่ออกไปจับอึ่งอ่าง เพื่อนำมาทำเมนูเด็ดเปิบพิสดาร และขายรายได้สูง กว่าวันละไม่น้อยกว่า 4 พันบาทในปีนี้สุดคึกคักกว่าทุกปีเลย

วันที่( 20 พ.2561) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า หลังจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันนานหลายวันในพื้นที่ จ.สุรินทร์ ช่วงเดือน พ.ค.ของทุกปี ในช่วงนี้จึงทำให้ชาวบ้านต่างพากันแห่ออกไปหาจับอึ่งอ่างที่ออกมาเล่นน้ำผสมพันธุ์และวางไข่ตามท้องไร่ ท้องนา เพื่อนำมาทำเมนูเด็ดเปิบพิสดารของแซบภาคอีสาน  และส่วนหนึ่งยังนำไปวางจำหน่ายสร้างรายได้เสริมเข้าครอบครัวในช่วงนี้กันได้อีกจำนวนมากซึ่งถือว่าเป็นอาหารชั้นเลิศหารับประทานได้ยากในแต่ละปี ของชาวบ้านในพื้นที่ทั่วภาคอีสาน ที่ชอบรับประทานอึ่งอ่างต่างพากันมาหาเลือกซื้อนำไปประกอบอาหารพื้นบ้าน รับประทานกันอย่างคึกคักในช่วงนี้เป็นประจำทุกปี และยังสร้างรายได้แก่พ่อค้าแม่ค้าวันละไม่น้อยกว่า 4-5 พันบาทเลยทีเดียว

โดยเฉพาะที่บริเวณตลาดสดเทศบาลตำบลท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ พบว่า มีเกษตรกรชาวบ้านจากตำบลรอบนอก ต่างพากันนำอึ่งอ่างมาวางขายให้กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าหลายราย ด้วยการนำมาใส่กะละมัง วางขายให้กับชาวบ้านที่นิยมชื่นชอบอาหารอีสานหารับประทานได้ยากในแต่ละเป็นเมนูเด็ดเปิบพิสดารด้วยการรับประทานอึ่งอ่าง ซึ่งสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายเมนู อาทิ ผัดกะเพรา ต้มยำอ่อม ปิ้ง ย่างหรือจะนำไปทำเป็นปลาร้าอึ่งอ่างเก็บไว้รับประทานได้นานมากขึ้น และโดยเฉพาะต้มอึ่งใส่ใบมะขามอ่อนที่ต้องบอกว่าเป็นสุดยอดเมนูที่ได้รับความนิยมมากสุดสำหรับบรรยากาศโดยทั่วไปการแห่ออกหาอึ่งอ่างในปีนี้พบ ว่าคึกคักกว่าทุกปีเป็นจำนวนมากมีชาวบ้านหลายรายต่างมาหาเลือกซื้ออึ่งอ่าง นำกลับไปประกอบอาหารที่บ้านรับประทานร่วมกันในครอบครัวกันอย่างคึกคัก

 นางสมพล แต้มทอง อายุ 34 ปี แม่ค้าขายอึ่ง อยู่บ้านเลขที่ 165 บ้านบัลลังก์ ม. 10 ต.ท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์  กล่าวว่า อึ่งที่จับได้ในช่วงฝนใหม่นี้จะจับได้วันหนึ่ง 20-30 กิโลกรัม หรือมากกว่านั้นอึ่งจะขายในราคากิโลกรัมละ 160 บาท และบางวันรวมขายอึ่งที่จับมาได้เป็นจำนวนเงินสูงถึง 3,000-4,000บาทต่อวัน ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีในช่วงนี้  ชาวบ้านที่มาจับจ่ายตลาดในตอนเช้า และเย็นจะพากันมาหาซื้ออึ่งอ่าง ที่ช่วงนี้ถือว่าเป็นต้นฝนแรกใหม่ๆของปีนี้ทำให้อึ่งอ่างที่จับได้มีความอุดมสมบูรณ์มาก ๆ

https://youtu.be/5MiR2-T8ccQ

ภาพ/ข่าว ซิน กิเลน ผู้สื่อข่าวสุรินทร์นิวส์

About The Author

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ไอติมโบราณ ขายดีหน้าร้อน หอมหวาน อร่อย เย็นชื่นใจ
ทำปลาส้มรสแซ่บ ไว้ทานในครัวเรือน และขายเพิ่มรายได้ สู้ภัยโควิด-19 (มีคลิป)
ชาวบ้านทอดแห ใส่มองหาปลาตามลำห้วย วิถีอีสานหากินง่ายๆ (มีคลิป)
ยายวัย 60 ปี ใช้เวลาว่างอยู่ด่านให้เกิดประโยชน์ มัดหมี่หารายได้เสริมสู้ภัยโควิด-19 (มีคลิป)
อากาศร้อน พาชิมมะพร้าวถอดเสื้อแช่เย็น อร่อยหอมหวาน เพื่อสุขภาพ
ก๋วยเตี๋ยวไทบ้าน..!! 10 บาทก็อิ่มท้องได้  ราคารากหญ้า ขวัญใจชาวบ้านและเด็กๆ ทีเด็ด 5 บาทก็ขาย