สุรินทร์-จัดงานลอยกระทงในสระน้ำโบราณ พร้อมพิธีบูชาพระจันทร์ ชาวบ้านเผยมีสิ่งลี้ลับเพียบ

สุดเข้มขลัง..! ชาว อ.สังขะ จัดงานลอยกระทงในสระน้ำโบราณ พร้อมพิธีบูชาพระจันทร์ ชาวบ้านเผยมีสิ่งลี้ลับเพียบ

 

 

(24 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ย.61 นายล้ำเลิศ ล้ำเลิศ พัวพัฒนโชติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดม จัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง และพิธีไหว้พระจันทร์ ที่สระน้ำอันศักดิ์สิทธิ์แห่งปราสาทภูมิโปน ต.ดม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ มีประชาชนเข้าร่วมมากมาย

 

ซึ่งนอกจากจะมีกิจกรรมการลอยกระทงที่หลายคนเชื่อว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์ ฝากทุกข์โศกโรคภัยไปกับกระทงให้สายน้ำพัดพาไปแล้ว ยังมีพิธีกรรมตามความเชื้อของคนโบราณคือ พิธีบูชาพระจันทร์ในคืนวัน ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ช่วงพระจันทร์ตั้งฉากกับสระน้ำโบราณ เพื่อความเป็นศิริมงคลของผู้ร่วมบุญทั้งหลาย

 

 

นายล้ำเลิศ ล้ำเลิศ พัวพัฒนโชติ กล่าวว่า ทางองค์การบริหารส่วนตำบลดม ร่วมกับชาวบ้านตำบลดมได้ร่วมกันจัดงานที่ วัดประจำบ้านภูมิโปน และเชื่อมโยงมายังสระน้ำสองชั้นหลังปราสาทภูมิโปน มาทำพิธี ปัง-ออล-เปรียฮฺ-แคร์ หรือ พิธีบูชาพระจันทร์ ซึ่งสระสองชั้นแห่งนี้

 

ซึ่งเป็นสระที่มีความศักดิ์สิทธิ์ และให้ชาวบ้านที่มาร่วมงานได้นำน้ำมนต์ที่ผ่านการประกอบพิธีนำกลับบ้าน เพื่อความเป็นศิริมงคล ซึ่งจะนิมนต์เกจิอาจารย์ชื่อดัง ของ จ.สุรินทร์มา 8 รูป มาทำพิธีทั้ง 8 ทิศ ที่สระกนาล หรือสระกลาง ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีแรก

 

 

นายสมทอง เกิดโภค อายุ 78 ปี (อดีตผู้บริหาร บริษัท ซัมซุง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด , ผู้เขียนนิตยสารประวัติศาสตร์พงสาวดานเมืองสุรินทร์ สังขะ และขุขัน , ผู้สื่อข่าวอาวุโส นสพ.ไทยรัฐ) เป็นคน เทศบาล ต.สังขะ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ กล่าวว่า ผู้คนใน อ.สังขะ ตั้งแต่รุ่น ปู่ ย่า ตา ยาย เกิดมาก็เห็นสระนี้แล้ว

 

ซึ่งพื้นที่ตรงนี้อาจจะเป็นเมืองเก่ามาก่อน อาจจะเป็นเมืองหลวงด้วยซ้ำไป เพราะเป็นสระน้ำที่มีระบบผันน้ำที่ใหญ่ที่สุด ตนคิดว่า จากจารึกที่พบ คงเป็นเมืองหลวงสมัยเจนละนคร ซึ่งมีมาก่อนสมัยขอมโบราณ ตนคิดว่าในสระแห่งนี้อาจมีของโบราณอยู่อีกมากมาย และเกิดสิ่งลี้ลับมากมาย จากหลายคนที่พบเห็น

 

 

ทาง อบต.ดม เห็นความสำคัญว่าเป็นเมืองเก่าเมืองแก่ จึงฟื้นฟูประเพณีของคนเฒ่าคนแก่ที่เคยทำมา คือพิธี ปัง-ออล-เปรีนฮฺ-แคร์ หรือ พิธีบูชาพระจันทร์ และได้นิมนต์เกจิอาจารย์ชื่อดังใน จ.สุรินทร์ มานั่งปรกรอบขอบสระ เพื่อสวดทำพิธีให้น้ำในสระโบราณแห่งนี้ เกิดความศักสิทธิ์ขึ้น

 

 

สระน้ำแห่งนี้ศักดิ์สิทธิ์ยังไง..ประชาชนที่อยู่บริเวณนี้พบเจอมาตลอด ไม่มีผู้ใดกล้าลงเล่นน้ำหรืออาบน้ำ เพราะกลัวจะมีอันเป็นไป ส่วนเรื่องลี้ลับตนเคยเจอล่าสุดเมื่อไม่นานนี้คือ ผู้รับเหมาจะมาขุดลอกสระ แค่กำลังจะขุด หัวหน้างานชักเกรง ตัวเขียว เส้นเอ็นที่หลังบวมใหญ่เท่าแขน ดิ้นทุรนทุรายด้วยความเจ็บปวด เลยต้องนำรถแบคโฮขึ้นจากสระ จึงหายจากอาการดังกล่าว.

 

ภาพ – ข่าว / สุทธิศักดิ์ สอนกล้า ผู้สื่อข่าวสนมนิวส์

About The Author