วิถีชาวนาชนบท วันหยุดเด็กๆช่วยผู้ปกครองดำนาสู้ภัยแล้ง (มีคลิป)

สุรินทร์-วิถีชาวนาชนบท วันหยุดเด็กๆช่วยผู้ปกครองดำนาสู้ภัยแล้ง ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

เมื่อวันที่ 28 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า จ.สุรินทร์ หลังจากฝนทิ้งช่วงหลายสัปดาห์ทำให้เกิดภัยแล้งหลายพื้นที่ของ จ.สุรินทร์ ต้นกล้าข้าวบางพื้นที่ก็ยืนต้นตาย และบางพื้นที่ก็ใกล้ยืนต้นตาย ทำให้หน่วยงานภาครัฐต้องเร่งทำฝนเทียมเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวบ้าน และ 2-3 ที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่ของจังหวัดสุรินทร์มีฝนตกมาบ้างแต่ไม่มากนัก ต้นกล้าที่ใกล้ยืนต้นตายก็ชุมฉ่ำเขียวขึ้นมา

บางพื้นที่ก็พอมีน้ำก็เร่งปักดำน้ำ เช่นเดียวกับ บ้านผือ ต.ผือ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ก็เร่งถอนกล้า ปักดำนาแบบโบราณ โดยการวานพี่น้องเครือญาติช่วยกันดำนา ส่วนลูกหลานเด็กๆก็ออกมาช่วยเหลือผู้ปกครองปักดำนาในวันหยุด

เป็นบรรยากาศที่หาดูได้ยากที่เด็กๆทุกวันนี้จะช่วยพี่แม่ทำไร่ไถนาแบบดั้งเดิม เพราะส่วนใหญ่และจะหันไปทำนาแบบใหม่กันเสียส่วนใหญ่ น้อยคนที่จะดำนาแบบปักดำ ทำให้วิถีชาวนาไทยเปลี่ยนไป 

กลุ่มชาวนาที่เห็น เป็นคนบ้านผือ อ.รัตนบุรี ได้วานเครือญาติช่วยกันปักดำนาแบบดังเดิมจำนวน 7 คน โดยมีลูกหลานเป็นเด็กๆ ก็มาช่วยกันดำนาเที่ยงอากาศร้อนก็จะขึ้นมาพัก ส่วนผู้ปกครองบางคนก็จะถอนกล้าไว้เพื่อปักดำ

เมื่อพักดื่มน้ำ เคี้ยวหมากเคี้ยวพลูเสร็จ ก็จะพากันปักดำต่อ พร้อมเด็กๆก็ช่วยกันดำนา ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สร้างความสามัคคี สร้างความอบอุ่นในญาติพี่น้อง นี่แหละวิถีชาวนาชนบทของคนอีสาน

https://youtu.be/HxbwESNgO60

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

About The Author